top of page

Hướng dẫn cách nuôi gà chọi con nhanh lớn hiệu quả nhất

Gà chọi là một trong những giống gà đặc biệt vì thế mà cách nuôi chúng cũng không phải là dễ dàng. Bạn là một người mới nuôi gà chọi, vẫn đang loay hoay tìm cách nuôi gà chọi con nhanh lớn, vậy hãy cùng mình tìm hiểu bài viết dưới đây để có cho mình những cách nuôi gà chọi con hiệu quả nhất nhé!



Cách chọn gà chọi con

Để có thể suôn sẻ trong quá trình nuôi gà chọi con thì việc đầu tiên mà người nuôi nên quan tâm đó chính là chọn được gà chọi con khỏe mạnh, không có dị tật, phản ứng nhanh,…Tuy nhiên gà chọi lúc nhỏ đều khá giống nhau, vì thế bạn nên sử dụng các cách sau để chọn được những con gà chọi con chất lượng nhất.



Cập nhật thông tin tại chuyên mục Đá gà trực tiếp của nhà cái để không bỏ lỡ tips hay ho này nhé!

Cách chọn giống gà chọi con chất lượng

Giống nòi là một trong những yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm nếu muốn nuôi gà chọi con. Giống nòi sẽ đảm bảo có thể sinh ra được những gà chọi con xuất sắc. Bố mẹ chúng xuất sắc thì con cái chúng sinh ra mới có nền tảng mà phát triển. Tuy không phải tất cả gà con khi sinh ra để chất lượng nhưng ít nhất cũng chiếm được một nửa phần trăm sẽ sinh ra được những cá thể xuất chúng. Vì thế khi lựa chọn giống gà chọi con, người nuôi cũng cần quan tâm đến giống nòi xuất xứ của bố mẹ chúng.

Chọn gà chọi con khỏe mạnh

Ngoài yếu tố giống nòi thì yếu tố sức khỏe của gà chọi con cũng là vấn đề được quan tâm. Một con giống khỏe mạnh thì sẽ giúp người nuôi rút ngắn được thời gian nuôi và chăm sóc. Ngược lại nếu lựa chọn gà chọi con có sức khỏe không tốt thì dù có chăm sóc tốt đến đâu thì gà cũng khó có thể phát triển bình thường.

  • Chọn gà chọi con không có bị dị tật ở các bộ phận như mắt, mũi, mỏ, chân, cẳng

  • Có thân hình cân đối không siêu vẹo

  • Linh hoạt, chạy nhảy tốt, sức khỏe được đảm bảo

  • Chọn gà chọi đã được tiêm vacxin đầy đủ

Cách nuôi gà chọi con nhanh lớn hiệu quả nhất

Tùy theo từng giai đoạn phát triển mà có những chế độ ăn uống cũng như cách chăm sóc khác nhau. Vì thế nếu bạn đang muốn nuôi với một số lượng lớn thì bạn cần cân nhắc những điểm sau:

Nuôi gà chọi con lúc mới xuống ổ

Đây là giai đoạn không cần phải cho gà ăn quá nhiều. Bởi dinh dưỡng chúng vẫn tích tụ trong cơ thể của gà từ 1-3 ngày. Việc bạn cần quan tâm đó chính là làm sao để chúng thích nghi với môi trường một cách nhanh và tốt nhất.



  • Thiết kế chuồng úm gà kín gió nhưng vẫn phải đảm bảo được sự thông thoáng và nhiệt độ

  • Quây tròn các tấm cót và lấp đầy trấu sạch bên trong để gà phát triển

  • Bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng để sưởi ấm cho gà. Tùy theo số lượng gà mà người nuôi nên bố trí đèn sao cho phù hợp. Nếu gà túm lại chứng tỏ quá lạnh, còn nếu chúng tản ra thì đèn quá nóng.

  • Luôn bố trí khay nước sạch để gà uống. Nên kết hợp với các chất, thuốc úm gà để cho gà uống hàng ngày.

  • Thức ăn có thể là loại cám úm nếu nuôi số lượng lớn. Hoặc nếu nuôi số lượng nhỏ thì người nuôi có thể cho gà ăn tẩm gạo.

  • Thực hiện đúng lịch tiêm phòng của gà chọi con, bên cạnh đó cần bổ sung thuốc và vitamin phù hợp.

Nuôi gà chọn con 1 tháng tuổi

Sau khi úm được 1 tuần thì gà đã cứng cáp hơn và có thể tự kiếm ăn, tuy nhiên người nuôi vẫn nên để gà trong chuồng cho đến khi hết 1 tháng để gà có đủ lông đủ cánh trong giai đoạn này. Nếu bạn vẫn nuôi với gà mẹ thì nhốt gà mẹ lại và để gà con trong khu vực tự đi kiếm mồi.

Tuần 1

Ở giai đoạn này bạn có thể cho gà ăn các loại thức ăn đơn giản như gạo, cám úm. Bởi gà ở giai đoạn này mới nở nên không thể tiêu hóa được các thức ăn phức tạp. Hạn chế cho gà ăn các loại thức ăn tươi sống như thịt cá. Nên cho gà chọi con ăn nhiều lần chứ không nên cho ăn nhiều trong một lần ăn.

Tuần 2

Tại thời điểm này gà cũng đã bắt đầu mọc lông nhanh hơn và cứng cáp hơn. Ở giai đoạn này gà cần được cung cấp dưỡng chất nhiều hơn để có thể phát triển nhanh hơn. Có thể loại bỏ từ từ các loại cám úm và tăng cường thêm cám dưỡng chất cho gà. Bên cạnh đó người nuôi có thể kết hợp với các loại sâu, worm hoặc rau xanh băm nhỏ cho gà ăn.



Tuần 3

Lông gà ở giai đoạn này đã tương đối đầy đủ và hệ thống lông cánh và lông đuôi. Thời điểm này có thể bổ sung cho gà các loại thức ăn tươi băm nhỏ như cá, trạch, lươn, thịt bò, rắn,…Tuy nhiên khẩu phần ăn cũng cần được tiết chế, hàm lượng nên chiếm khoảng 15-30% số lượng thức ăn trên 1 ngày. Loại bỏ dần các loại cám công nghiệp.

Tuần 4

Đến giai đoạn này người nuôi đã có thể tách gà con ra khỏi khu vực mới và dần dần tách với gà mẹ. Khu vực này nên là khu vực được quây kín hạn chế rắn rết, chuột, chim qua lại. Và không gần các khu vực có nguồn nước để tránh gà bị ngã nước. Ở giai đoạn này chúng đã có thể tự kiếm ăn theo bản năng, tuy nhiên người nuôi cũng có thể cung cấp thêm 70-80% lượng thức ăn thêm như thóc, lúa, mồi tươi,…

Bên cạnh chăm sóc việc ăn uống của gà thì người nuôi cũng nên nhớ lịch tiêm phòng cho gà con để tránh các bệnh ở gà như marek, hen, tụ huyết trùng,…

Nuôi gà chọi con 4 tháng – 6 tháng tuổi

Thời điểm này cần đẩy mạnh thức ăn cho gà chọi con để đảm bảo đủ liều lượng và chất lượng. Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của gà cũng là giai đoạn chuyển từ gà con thành gà tơ của gà chọi con. Vì thế người nuôi cần chăm sóc cẩn thận, đối với gà trống thì lông mã bắt đầu mọc và bắt đầu học gáy. Còn với gà mái thì bắt đầu phát triển buồng trứng. Thức ăn là chất dinh dưỡng quan trọng với gà trong giai đoạn này, vì vậy nên cân đối lại chế độ ăn để phù hợp với gà nhất.

  • Thức ăn cung cấp cho gà nên chủ yếu là thóc để đảm bảo cơ được phát triển tốt. Không nên sử dụng các loại cám công nghiệp nữa vì nó sẽ khiến gà tăng lượng mỡ trên cơ thể gà.

  • Bổ sung thêm nhiều thức ăn tươi cho gà như tôm, cua, rắn, lươn trạch. Hàm lượng có thể chiếm khoảng từ 30% lượng thức ăn hàng ngày của gà. Nên cho gà ăn theo dạng cách nhật hoặc tuần 3-4 lần là tốt nhất.

  • Bổ sung thêm rau xanh cho gà chọi con như rau muống hoặc các loại thân chuối để tránh việc gà bị xót ruột.

Nuôi gà chọi con tơ trên 6 tháng

Đây là giai đoạn gà chọi con phát triển thành gà tơ và bắt đầu trổ lông mạnh. Lông gà tơ phát triển mạnh ở cánh, mã, cổ và lông đuôi. Vì thế ở giai đoạn này người nuôi cần tăng cường thức ăn cho gà để gà dễ phát triển.

  • Nên bổ sung thêm thóc ngâm cho gà, tốt nhất là được ngâm mầm

  • Có thể cho gà tơ ăn thêm trứng vịt lộn, cút lộn một tuần 2-3 quả.

  • Cho gà ăn thêm thịt bò để tăng cơ bắp gà phát triển.

  • Bổ sung thêm canxi, các loại chất dầu giúp lông gà tơ bóng mượt như lạc, đỗ, vừng.

Bên cạnh đó chế độ vần hơi và vần đòn vào tháng 9 và tháng 10 sẽ giúp cho da gà chọi đỏ và đẹp hơn. Không nên thực hiện quá trình này trước vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của gà chọi.

Lời kết

Vừa rồi là bài viết về cách nuôi gà chọi con nhanh lớn mà mình tổng hợp với mong muốn chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất. Hy vọng với những thông tin trên đã phân nào giúp bạn hiểu rõ được cách thức chăm sóc gà chọi con hiệu quả nhất.

Nếu cảm thấy bài viết hữu ích với bạn hoặc có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề trên, đừng quên để lại bình luận phía dưới để được giải đáp nhé!


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page